top of page

Review khóa học về Pháp luật hợp đồng Mỹ - Contract Law: From Trust to Promise to Contract



Giới thiệu chung

Đây là khóa học về pháp luật hợp đồng của Mỹ, được cung cấp miễn phí trên nền tảng edx.org bởi Đại học Harvard. Diễn giả là giáo sư Charles Fried, một chuyên gia trong lĩnh vực hợp đồng. Ông đã giảng dạy tại Đại học Luật Harvard hơn 50 năm và là tác giả của nhiều đầu sách quan trọng trong lĩnh vực này.

Link khóa học: TẠI ĐÂY


Giá trị mà khóa học đem lại

Hệ thống pháp luật Việt Nam là hệ thống pháp luật Xã hội Chủ nghĩa đồng thời chịu ảnh hưởng của hệ thống Civil Law, với nguồn chính của luật là các văn bản quy phạm. Tuy nhiên, việc tìm hiểu pháp luật nước ngoài, đặc biệt là các nước Common Law, là rất cần thiết cho việc học tập, nghiên cứu ở bậc đại học, cũng như mở ra nhiều cơ hội việc làm sau này, nhất là khi pháp luật hiện hành tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng một phần bởi hệ thống pháp luật Common Law. Bên cạnh đó, trong nền kinh tế mở như hiện nay, hợp đồng và pháp luật về hợp đồng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Khóa học này đề cập đến vai trò của hợp đồng trong cuộc sống, cách hợp đồng được tạo thành giữa các bên, các những nguyên tắc cơ bản của hợp đồng và pháp luật hợp đồng theo quan điểm Common Law, cách các bên cũng như tòa án vận dụng các nguyên tắc đó trong thực tiễn giao kết hợp đồng lẫn thực tiễn xét xử. Do đó, mình nghĩ khóa học này rất có ích cho những bạn muốn bước đầu tìm hiểu về pháp luật hợp đồng của những nước Common Law, đặc biệt là Anh hay Mỹ.

Khóa học cũng cho các bạn một cách nhìn nhận mới về việc học luật, đó là hiểu được tinh thần của một điều luật nào đó thông qua cách nó được áp dụng trong mỗi bản án, tình huống thực tiễn và qua bình luận của các chuyên gia hàng đầu. Đây là cách học luật quan trọng ở các nước phương Tây, tuy nhiên chưa thực sự được chú trọng ở Việt Nam. Trang bị những kỹ năng học từ bản án và thực tiễn sẽ giúp bạn có được lợi thế lớn trên con đường học và làm luật.


Những thứ cần chuẩn bị để tham gia khóa học

Theo chúng mình, bất cứ sinh viên luật nào cũng có thể dễ dàng tham gia khóa học.

Về cơ sở vật chất, những bài giảng được đăng tải và có thể truy cập hoàn toàn miễn phí tại đường dẫn này. Bạn chỉ cần có Internet, máy tính hoặc điện thoại thông minh, lần đầu truy cập thì chỉ cần đăng ký tài khoản Edx hoặc đăng nhập bằng tài khoản Google, Facebook là có thể thoải mái học.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể bỏ ra một khoản phí để có thể lấy chứng chỉ và trải nghiệm một vài tiện ích bổ sung.

Về kiến thức, thật bất ngờ, vì gần như chúng ta không cần có bất cứ kiến thức nền tảng nào về Common Law để có thể hiểu bài giảng.

Bài giảng được giảng bằng tiếng Anh, song cách giáo sư diễn giải, phân tích hay kể lại tình huống rất từ tốn và rõ ràng, nên đối với những bạn muốn củng cố lại khả năng tiếng Anh của mình, đây cũng là một cơ hội tốt.


Bố cục khóa học

Introduction

  • Unit 1: Four Principles

  • Unit 1: Complications and Quiz

  • Unit 2: Empty Bag

  • Unit 3: Offer/Acceptance

  • Unit 4: Law at the Margins

Bonus (optional): Unit 4: Part 2 - Common Law and Civil Law

  • Unit 5: Part 1 - Mistakes

  • Unit 5: Part 2 - Fraud

  • Unit 5: Part 3 - Frustration

  • Unit 6: Interpretation of Contracts

  • Unit 7: Part 1 - Remedies and Specific Performance

  • Unit 7: Part 2 - Third Parties

  • Unit 8: Agency, Partnerships, Corporations, and Regulation



Review chung về bài giảng

Đầu tiên, giáo sư Charles Fried sẽ đề cập qua về một khái niệm hay một nguyên tắc nào đó. Bằng giọng trầm ấm, chậm rãi, ông sẽ kể lại một tình huống giả định hoặc bản án có thật, tựa như kể một câu chuyện. Ông miêu tả một cách say mê về những nhân vật, về câu chuyện của họ (mà về sau, đó lại chính là những tình tiết quan trọng của vụ tranh chấp), đồng thời khéo léo phân tích cách các bên suy nghĩ, trao đổi và đàm phán với nhau, cách lời hứa giữa các bên được tạo lập. Cuối cùng, cũng không kém phần quan trọng, là cách mà các bên đi tới mâu thuẫn.

Bản thân mâu thuẫn cũng được giáo sư phân tích một cách khá cẩn thận, bởi việc nhận định mâu thuẫn sao cho chính xác cũng chính là hiểu được tinh thần của nguyên tắc mà bài giảng đề cập.

Có một số bài giảng, giáo sư sẽ đưa ngay ra câu trả lời, đó là cách giải quyết và lập luận của tòa án. Bên cạnh đó, ông sẽ phân tích và bình luận thêm về cách giải quyết này.

Một số bài giảng, câu trả lời được để ngỏ cho người học suy nghĩ. Bạn hoàn toàn có thể thảo luận với các người học khác trên toàn thế giới thông qua mục thảo luận. Câu trả lời đôi khi sẽ được tiết lộ trong những bài học phía sau, cùng với các bình luận tổng kết.

Giáo sư có cách giảng dạy rất lôi cuốn, khiến người học muốn động não và muốn lập luận rất nhiều. Có lẽ điều này là do kinh nghiệm giảng dạy nửa thế kỷ của ông, cũng như những kiến thức uyên thâm của ông trong lĩnh vực hợp đồng. Mình tin rằng các bạn sẽ không lãng phí chút nào khi bỏ thời gian vào khóa học này.


Lời kết

Như vậy, ở bài viết lần này, chúng mình đã giới thiệu tới các bạn một khóa học rất hay về pháp luật hợp đồng của Mỹ. Mong rằng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập cũng như làm việc sau này. Rất mong được gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo của LCC.


Chí Nhân

Nguồn ảnh: Internet

bottom of page