top of page

Tổng hợp tin tức tháng 01 năm 2021

Vậy là tháng đầu tiên của năm 2021 đã khép lại với những dấu ấn đặc biệt. Hãy cũng LCC điểm lại những tin tức đáng chú ý trong tháng vừa qua nhé!



Phiên khai mạc Đại hội XIII

Nguồn ảnh: TTXVN


Ngày 25/1/2020, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chính thức diễn ra tại hội trường lớn Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội. Với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển", sau hơn 7 ngày làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả mục tiêu chương trình, nội dung Đại hội đề ra. Đại hội đã bầu ra được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII gồm 180 đồng chí, trong đó đồng chí Nguyễn Phú Trọng tiếp tục giữ cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.




Vaccine AstraZeneca

Nguồn ảnh: Báo Nhân dân


Dịch Covid-19 đã quay trở lại nước ta với biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh và mạnh hơn, nhiều ca bệnh mới được phát hiện và hàng nghìn người đang phải cách ly. Cụ thể, sáng ngày 28/1, Bộ Y tế công bố Việt Nam ghi nhận hai ca mắc Covid 19 lây nhiễm trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh. Ngay sau đó hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh trở thành “ổ dịch”, đặc biệt là Công ty Poyun ở thành phố Chí Linh, Hải Dương và sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Trên cả nước, số ca nhiễm tiếp tục tăng nhanh và lên đến 238 ca chỉ trong chỉ trong 4 ngày cuối tháng 1. Trước tình hình này, ngày 30/01, Bộ Y tế cho biết, vắc xin phòng Covid-19 của Astrazeneca (Vương quốc Anh) đã được Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế phê duyệt cấp phép lưu hành cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch tại Việt Nam. Astrazeneca đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều vắc xin trong năm 2021, và 50.000 liều đầu tiên sẽ được tiêm trong quý 1 năm nay.



Một tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông

Nguồn ảnh: REUTERS


Ngày 29/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời về việc Trung Quốc thông qua Luật Cảnh sát Biển đã nêu rõ: Các quốc gia có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp quốc tế, các điều ước quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Đồng thời, bà khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền hợp pháp, chính đáng đó.



Bị cáo Trần Thị Nhàn tại phiên tòa

Nguồn ảnh: Báo Lao động


Ngày 29/1, TAND Quảng Trị kết thúc phiên xét xử sơ thẩm Trần Thị Nhàn (35 tuổi, trú phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2016 đến tháng 8/2018, Nhàn dùng thủ đoạn gian dối, dụ dỗ nhiều người tại địa bàn tỉnh Quảng Trị cho Nhàn vay tiền để "đáo hạn ngân hàng" với số tiền lên 331 tỷ. Tại phiên toà, bị cáo bị tuyên án tù chung thân theo điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.



Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm

Nguồn ảnh: giaoduc.net


Chiều 28/1, TAND Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Tranh chấp liên quan đến hoạt động nghiệp vụ báo chí giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bị đơn là báo điện tử Giáo dục Việt Nam (nay là Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam). Theo nội dung vụ án, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng các bài báo chứa các nội dung quy kết chủ quan, sai sự thật cho rằng sản phẩm Sữa tươi học đường do Vinamilk cung cấp cho Chương trình Sữa học đường Hà Nội vi phạm quy định. Hội đồng xét xử của TAND Thành phố Hà Nội nhận định kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của bị đơn là không có căn cứ và quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm theo hướng: Chấp nhận đơn khởi kiện của Vinamilk; không chấp nhận các nội dung phản tố của Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về việc yêu cầu Vinamilk phải bồi thường, xin lỗi; buộc Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam phải xin lỗi công khai và phải có văn bản thông báo về việc xin lỗi nói trên; gỡ loạt 5 bài của tác giả Hồng Thủy nhưng lưu trữ trên hệ thống để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, buộc Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm thông báo với các báo, tạp chí, trang thông tin có hợp tác để gỡ bỏ loạt bài nói trên.



Phương Chi - Hương Ly

Nguồn tổng hợp: TTXVN, VNExpress, Báo Lao động, Báo Nhân dân,...


bottom of page